QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI THAM GIA BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI THAM GIA BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ an sinh quan trọng và cần thiết đối với người lao động nhằm chia sẻ gánh nặng về tài chính khi người lao động trong tình trạng thất nghiệp, hỗ trợ người lao động học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm… giúp người lao động sớm quay lại thị trường lao động. Tuy nhiên, có một số người lao động do không nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp nên không thụ hưởng được đầy đủ các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, quyền và nghĩa vụ của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?
1. Quyền của người lao động
(Trích dẫn Điều 29 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP).
- Nhận sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận đầy đủ về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định gồm: trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; bảo hiểm y tế (đối với những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp).
- Được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
- Yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp; yêu cầu trung tâm dịch vụ việc làm, tổ chức bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.
- Khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Các quyền khác theo quy định pháp luật.
Hình ảnh người tham gia bhtn học nghề tại Trung tâm DVVL Cần Thơ
2. Nghĩa vụ của người lao động
(Trích dẫn Điều 30 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP).
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ và đúng theo quy định; thực hiện đúng quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp; bảo quản, sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.
- Người lao động giao kết nhiều hợp đồng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp phải thông báo với người sử dụng lao động kế tiếp để tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề theo quy định tại trung tâm dịch vụ việc làm khi có nhu cầu; hằng tháng thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Không thực hiện thông báo theo quy định sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp (tháng bị tạm dừng sẽ không được hưởng tiền).
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động tìm được việc làm thì phải thông báo ngay cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Nhận việc làm hoặc tham gia khóa học nghề phù hợp khi được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; nhận thông báo về việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không được hỗ trợ học nghề, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp,…quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
- Thông báo theo quy định với trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như: có việc làm; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng.
- Thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Hình ảnh người lao động đến giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm DVVL Cần Thơ